ค้นหาบล็อกนี้

05 พฤศจิกายน 2553

บันทึกการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ สัปดาห์ที่ 1

บริษัทไทยซอฟท์แวร์เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน)

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2553

08:00น.เดินทางมาถึงที่ทำงาน บ.ไทยซอฟท์แวร์เอ็นเตอร์ไพรส์
08:30น.เข้าไปรายงานตัวกับผูที่ดูแลระหว่างการฝึกปฏิบัติงาน(พี่หนู) และทำความรู้จักกับพี่เลี้ยง
(พี่อุ๊) จากนั้นพี่หนูก็นำเอกสารที่เป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเข้ามาทำงานให้อ่าน และทำความเข้าใจ ซึ่งมีดังต่อไปนี้
1)การปฏิบัติงานเพื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่นในที่ทำงาน
2)ขั้นตอนการขอข้อมูลลูกค้า
3)คู่มือการใช้งาน ระบบContact
11.00น.โทรศัพท์หาลูกค้า ชื่อคุณปรีชา เพื่อให้รหัสชุดที่ 3 (S3) ของโปรแกรม Dictionary5.5 แก่ลูกค้า
13:00น.ทดสอบโปรแกรม Dictionary 8.0 เพื่อทำการทดสอบโปรแกรม
16:00น.เรียนรุ้ระบบของ -Dict5.0,-Dict5.5,-Register Serial Manager
ปัญหาระหว่างการทำงาน
-ยังไม่ทราบเกี่ยวกับการใช้งานระบบ
-ยังไม่รู้จักพนักงานบางคน จึงทำให้ยากต่อการทำงาน
-เครื่อง Computer ตรงโต๊ะที่นั่ง สเปคต่ำ การเข้าโปรแกรมจึงช้า
การแก้ไข
-เรียนรู้จากการใช้งาน โดยการถาม-ตอบ และทดลองใช้
-สังเกตุจากการพูดตุยของพนักงานแต่ละคน และจากการถาม
-เปิดโปรแกรมให้น้อยที่สุด โดยเปิดเฉพาะที่สำคัญ
วันที่2 พฤศจิกายน 2553
08:15น.เดินทางมาถึงที่ทำงาน บ.ไทยซอฟท์แวร์เอ็นเตอร์ไพรส์
08:30น.ทดสอบโปรแกรม Dictionary 8.0 เพื่อทำการทดสอบโปรแกรมต่อจากวันที่ 1พ.ย.จนครบตาม กำหนด 49หน้า
13:20น.โทรศัพท์หาตัวแทนจำหน่าย เพื่อสอบถามเรื่องข้อสอบ ระบบบัญชี จำนวน 3 บริษัท คือ
1)บริษัท คอมป์ ดิจิต ซิสเท็ม จำกัด ตัวแทนจำหน่าย คุณสุชาติ พาณิชภักดี ผู้จัดการ Software Manager
สมคิด นิพนธ์ศักดิ์ Account Executive
2)เอ.เอส.ซี. ซอฟท์แวร์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด ตัวแทนจำหน่าย สมพร เอี่ยมเกิด GM
อาพัชรา อยู่เปรม sale
3)จีซอฟท์-โซลูชั่นส์ จำกัด ตัวแทนจำหน่าย กนกธร อนัญมงคล กรรมการผู้จัดการ ซึ่งทั้ง 3บริษัทดังกล่าวยังไม่ได้ส่งข้อสอบ
ปัญหาระหว่างการทำงาน
1)ในการทดมอบโปรแกรม Dictionary 8.0มีการเกิดปัญหาระหว่างการทำงาน เช่น เครื่อง Notebook ค้าง
2)กรณีโทรไปหาตัวแทนจำหน่าย เพื่อติดตามข้อสอบนั้นบางท่านไม่อยู่ที่บริษัท เนื่องจากออกไปติดต่อลูกค้า และบางท่านก็เพิกเฉย เนื่องจากทำข้อสอบยังไม่เสร็จ เนื่องจากติดงานของบริษัท
การแก้ปัญหา
1)ปิดโปรแกรมที่ไม่จำเป็นออก
2)ฝากข้อความไว้กับพนักงานที่รับโทรศัพท์ โดยถามชื่อของพนักงานที่รับโทรศัพท์
03/พฤศจิกายน 2553
07:55น.เดินทางมาถึงที่ทำงาน บ.ไทยซอฟท์แวร์เอ็นเตอร์ไพรส์
08:20น.เปิดเว็บไซต์ของบริษัทเพื่อดูข้อมูล และสินค้าเพื่อทำความเข้าใจ มีดังนี้
1)www.thaisoftware.co.th
2)www.thaidictionary.in.th
3)www.genius.in.th
4)www.genius-ehotel.com
09:30น.รับโทรศัพท์จากลูกค้าเพื่อให้รหัส S3ของ Dictionary5.5
09:50น.โทรตามข้อสอบ ระบบบัญชีที่เหลือจาก ตัวแทนจำหน่ายทั้ง 3บริษัท
13:30น.แพ็คสินค้า พร้อมเอกสาร MA คูปอง และของแถวให้เก่ลูกค้า
ปัญหาระหว่างการทำงาน
1)ในการรับโทรศัพท์เพื่อให้ข้อมูลแก่ลูกค้า บางครั้งยังตื่นเต้นทำให้เกิดการติดขัด
2)ในการแพ็คสินค้า มีข้อมูลบางชนิดผิด จึงต้องทำการพิจราณาเพื่อหาข้อเท็จจริง เกิดการล่าช้า
การแก้ปัญหา
1)พยายามหาข้อมูลต่างๆให้มากๆ และทำสมาธิเพื่อลดอาการตื่นเต้น
2)ตรวจสอบข้อมูลในระบบกับเอกสารว่าตรงกันหรือไม่
04 พฤศจิกายน 2553
08:15น.เดินทางมาถึงที่ทำงาน บ.ไทยซอฟท์แวร์เอ็นเตอร์ไพรส์
09:10น.แก้ไขและเพิ่มเติมการทดสอบระบบ Dictionary 8.0เพื่อให้ถูกต้องและสมบูรณ์
10:50น.รับโทรศัพท์ลูกค้า เรื่องการต่อสัญญา PR จึงโอนไปให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับเรื่องไปดำเนินการ
ปัญหาระหว่างการทำงาน
1)Internetหลุดบ่อย ทำให้เชื่อต่อกับ Sever 1 ไม่ได้
การแก้ปํญหา
1)รอเพื่อให้เจ้าหน้าที่ซ่อม ระหว่างนั้นก็ทำงานอย่างอื่นไปด้วย เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา
2.ให้ลูกค้าฝากชื่อ พร้อมที่อยู่ของบริษัท และเบอร์โทรหลับไว้ให้ แล้วนำไปให้เจ้าหน้าที่
05 พฤศจิกายน 2553
08:20น.เดินทางมาถึงที่ทำงาน บ.ไทยซอฟท์แวร์เอ็นเตอร์ไพรส์
09:15น.รับโทรศัพท์จากลูกค้า ชื่อคุณสุรชัย สอบถามเรื่องของ Dictionary 6 ซึ่งมีปัญหาเกี่ยวกับการพิมพ์ภาษาไทยไม่ได้ เนื่องจากว่าคุรสุรชัยได้ลงWindown7ไป ซึ่งโปรแกรม Dictionary 6 ไม่สามารถทำงานร่วมกับWindown7ได้
10:10น.ลูกค้าโทรสอบถามข้อมูลของระบบ PR(ระบบบัญชี)เนื่องจากไม่สามารถสั่งPrint จากระบบได้
14:13น.ลูกค้าจาก บ.BMW โทรมาถามเรื่องDictionary Licenses เพื่อนจะซื้อไปใช้ในบริษัท
ปัญหาระหว่างการทำงาน
1)ไม่สามารถให้ข้อมูลบางอย่างแก่ลูกค้าได้ เนื่องจากยังไม่ทราบข้อมูลนั้นๆ
การแก้ปัญหา
1)ให้ลูกค้าฝากชื่อ พร้อมที่อยู่ของบริษัท และเบอร์โทรหลับไว้ให้ แล้วนำไปให้เจ้าหน้าที่